BÁNH MÌ LÁT BƠ TỎI (GARLIC BUTTER LOAF)

Mấy nay thời tiết ở Toronto cứ âm u, lành lạnh, cực kì thích hợp để thưởng thức những lát bánh mì thơm bơ nóng hổi. Mình nghĩ một điều cực kì “sướng” khi tự tay làm bánh là có thể thưởng thức chúng ngay khi vừa mới ra lò, cảm giác nó tuyệt vời không thể diễn tả bằng lời được. Đợt này ở khu mình ở vẫn siết chặt tình trạng lockdown hơn, đồng nghĩa với việc ở nhà nhiều hơn, và tất nhiên là có thêm thời gian chơi đùa với bột, đường, sữa rồi. 😉

Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ món bánh mì bơ tỏi gây nghiện cực kì. Lúc trước mình có một bài viết cũng về bánh mì bơ tỏi (xem tại đây) nhưng nó theo kiểu “mì ăn liền” và cho ra thành phẩm dạng giòn cứng. Còn lần này sẽ là dạng bánh mì mềm, một ổ to được chia ra thành từng lát mỏng, hoàn toàn thích hợp để chia sẻ với những người mà bạn yêu thương. Mình nhớ là ổ bánh của mình được chén sạch sau một đêm, vì không ai có thể cưỡng lại được luôn ấy. 🥰

Công thức có hai phần chính: bánh mì ngọt mềm và sốt bơ tỏi. Về phần bánh mì, bạn có thể chọn bất kì công thức nào tuỳ thích, miễn là bánh mì dạng mềm. Bạn có thể tham khảo thêm về các loại bánh mì ở bài viết này của mình. Mình cũng có công thức bánh mì không cần nhồibánh mì sữa Hokkaido. Trong tương lai mình sẽ cố gắng giới thiệu thêm nhiều dạng khác nhau nữa để bạn có nhiều lựa chọn hơn. Ở đây mình sẽ chia sẻ dạng bánh làm từ buttermilk. Thành phẩm cho ra sẽ cực kì mềm xốp, để qua vài ngày vẫn không bị khô.

Thời gian: 30 phút (chuẩn bị) + 2 tiếng (ủ bánh) + 25 phút (nướng)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 1 khuôn loaf (22 x 13 x 6.5 cm)

🔶 Nguyên liệu

Phần bánh mì

  • 250g bột làm bánh mì (bột mì số 13)
  • 30g đường
  • 1/2 tsp muối
  • 5g men (loại instant)
  • 1 quả trứng để ở nhiệt độ phòng
  • 60g sữa tươi không đường
  • 60g sữa tươi + 1 tsp nước cốt chanh (đây là buttermilk, bạn trộn đều và để 15 phút rồi dùng, nếu mua được buttermilk làm sẵn thì thay bằng lượng tương đương)
  • 40g bơ để mềm ở nhiệt độ phòng nhưng không chảy

Phần sốt bơ tỏi

  • 40g bơ nhạt
  • 20g tỏi tươi (tầm 5-6 tép) băm nhuyễn
  • 1/2 tsp muối

Phần trang trí (không bắt buộc)

  • 1 quả trứng đánh tan để quét mặt
  • Mè (vừng) trắng rang sơ
  • Vài cọng hành lá cắt nhỏ

🔶 Cách làm

1/ Rây bột mì vào thau trộn, cho thêm đường và muối, trộn đều. Sau đó cho men, trộn đều. Cho tiếp phần nguyên liệu ướt (cả hai loại sữa và trứng), chỉ chừa lại phần bơ nhạt.

2/ Để hỗn hợp nghỉ tầm 10 phút (đậy kín bằng khăn ẩm), sau đó cho lên bàn và nhồi. Cách nhồi bột chi tiết có tại đây. Nhồi và đập đến khi mặt bột mịn, không dính tay là được, thao tác bằng tay tầm 10-15 phút.

3/ Khi bột đã đạt thì cho tiếp bơ để mềm vào nhồi cùng. Lúc này thì mọi thứ khá lổn nhổn nhưng bạn cứ kiên trì nhồi và đập bột nhé, tầm 5-7 phút thì khối bột sẽ hoà quyện và mịn hơn. Nhồi đến khi bột dai, mịn, không dính, có thể kéo màng được. Cho bột vào thau có thoa lớp dầu ăn mỏng, đậy kín và ủ ở nơi ấm áp đến khi nở gấp đôi. Nếu thời tiết lạnh, bạn có thể bật lò tầm 60 độ C trong 5 phút thì tắt rồi cho bột vào ủ.

Bột sau khi nhồi

4/ Trong lúc đợi bột nở thì đi làm sốt bơ tỏi. Cách làm cực kì đơn giản. Đun bơ chảy trên chảo, cho phần tỏi băm nhuyễn và muối vào để sôi tầm 2-3 phút, thi thoảng đảo đều là được. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh đến khi dùng.

Làm sốt bơ tỏi

5/ Khi bột nở đủ thì cho ra lại mặt bàn, nhồi sơ 1-2 phút cho xẹp hết bọt khí. Cán đều bột ra thành hình chữ nhật, độ dày mỏng tuỳ vào sở thích. Bột càng dày thì sẽ cho ra lớp bánh to hơn, như mình thì cán tầm 35×25 cm. Nếu bột co dãn quá nhiều thì để nghỉ 5-10 phút sẽ dễ cán hơn.

Phết nhân lên bánh

6/ Phết phần sốt bơ tỏi lên khắp miếng bột, rắc đều hành lá, dùng tay ấn nhẹ để hành bám vào mặt bột hơn. Dùng con dao sắc cắt bột thành từng miếng nhỏ, mình cắt thành 12 miếng. Xếp lần lượt vào khuôn, chừa tí khoảng cách để bột nở sau này. Lưu ý nên chống dính khuôn bằng bơ trước khi cho bột vào (nếu sử dụng loại không chống dính).

Cắt bột thành từng miếng nhỏ

7/ Ủ đến khi bột nở tầm 80% thì bật lò ở 170-175 độ C. Dùng chổi quét trứng lên mặt bánh, rắc thêm mè và hành lá. Khi lò đã đều nhiệt thì cho vào nướng tầm 23-25 phút đến khi bánh nở hết, mặt bánh vàng đều là được.

Bánh chuẩn bị đem nướng

8/ Bánh chín thì đợi tầm 5 phút cho nguội bớt rồi nhẹ nhàng cho lên rack để thoát hơi nước. Bánh ngon nhất là khi dùng nóng. Bảo quản trong hộp kín ở nhiệt độ phòng được 2-3 ngày. Thật ra bánh này ngon lắm nên sẽ hết cái vèo thôi 😆

Chúc bạn thành công với loại bánh này. Đây không phải là món bánh quá mới nhưng được biến tấu lại để dễ dàng chia sẻ hơn, và vị thì ngon khỏi bàn.

4/ Trong lúc đợi bột nở thì đi làm sốt bơ tỏi. Cách làm cực kì đơn giản. Đun bơ chảy trên chảo, cho phần tỏi băm nhuyễn và muối vào để sôi tầm 2-3 phút, thi thoảng đảo đều là được. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh đến khi dùng.